แผ่นฉนวนกันความร้อนจากเส้นใยไม้ยางพาราแผ่นฉนวนกันความร้อนจากเส้นใยไม้ยางพารา ผสมน้ำยางพาราธรรมชาติ
นักวิจัย  
รศ.ทรงกลด จารุสมบัติ
ภาควิชาวนผลิตภัณฑ์ คณะวนศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 1903003230
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
แผ่นฉนวนกันความร้อนเป็นวัสดุชนิดหนึ่งที่สามารถลดความร้อนไม่ให้เข้าภายในอาคารได้ ซึ่งแผ่นฉนวนกันความร้อนมีด้วยกันหลายชนิด ได้แก่ ใยแก้ว โพลีสไตลีน ยิปซั่มบอร์ด เป็นต้น
คณะผู้วิจัยเล็งเห็นถึงการนำยางพาราซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ และปัจจุบันไทยเป็นประทศผู้ผลิตและส่งออกยางธรรมชาติอันดับ 1 ของโลก มีการผลิตประมาณปีละ 3 ล้านตันหรือร้อยละ 32 ของปริมาณการผลิตของโลก ส่งออกตลาดต่างประเทศประมาณร้อยละ 85 ส่วนที่เหลือใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมภายในประเทศ จึงหาแนวทางในการนำน้ำยางพารามาใช้ผลิตผลิตภัณฑ์ภายในประเทศให้มากขึ้น ผลิตภัณฑ์ชนิดหนึ่งที่สามารถนำน้ำยางพารามาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตได้ก็คือ แผ่นฉนวนกันความร้อน โดยการใช้น้ำยางพาราเป็นตัวประสานกับเส้นใยให้ยึดเกาะกัน เส้นใยธรรมชาติที่จะนำมาใช้ในการวิจัยครั้งนี้จะใช้เส้นใยจากไม้ยางพารา ซึ่งเป็นไม้เศรษฐกิจของประเทศที่มีการปลูกกันมากทั่วทุกภาค
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
แผ่นฉนวนกันความร้อนจากเส้นใยไม้ยางพารา ผสมน้ำยางพาราธรรมชาติ เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ในด้านการผลิตผลิตภัณฑ์ในรูปแบบใหม่ ๆ ให้ผู้บริโภคสามารถเลือกใช้ประโยชน์ในงานก่อสร้าง ใช้เป็นฉนวนกันความร้อนช่วยลดพลังงานไฟฟ้า ลดภาวะโลกร้อน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าและเป็นการส่งเสริมการใช้น้ำยางพาราภายในประเทศ
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
รศ.ทรงกลด จารุสมบัติ
โทรศัพท์มือถือ โทร. 081-191-40575
ภาควิชาวนผลิตภัณฑ์ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "แผ่นฉนวนกันความร้อนจากเส้นใยไม้ยางพาราแผ่นฉนวนกันความร้อนจากเส้นใยไม้ยางพารา ผสมน้ำยางพาราธรรมชาติ"