ผลิตภัณฑ์เจลสูตรลูกประคบ
นักวิจัย  
คุณศิรินันท์ ทับทิมเทศ
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อยู่ระหว่างยื่นคำขอ
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา : การประคบด้วยสมุนไพรเป็นวิธีการบำบัดรักษาของการแพทย์แผนไทยอีกวิธีหนึ่ง ที่มักใช้ควบคู่กับการนวดไทย โดยใช้สมุนไพรหลายชนิดห่อด้วยผ้าด้ายดิบเป็นรูปทรงกลม นึ่งให้ร้อนแล้วนำไปประคบหรือนาบบนส่วนต่างๆของร่างกาย ผลของความร้อนและประสิทธิภาพของสมุนไพร จะช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ลดอาการปวด บวม และอักเสบของกล้ามเนื้อและบริเวณข้อต่อต่าง ๆ บรรเทาอาการปวดเมื่อย ลดการติดขัดของข้อต่อบริเวณที่ประคบและทำให้เนื้อเยื่อพังผืดยืดตัวออก สมุนไพรที่ใช้เป็นส่วนประกอบของลูกประคบมีหลายชนิด เช่นไพล แก้ปวดเมื่อย เคล็ด ขัดยอก ลดการอักเสบ,ขมิ้นชัน ช่วยลดอาการอักเสบ แก้โรคผิวหนัง ตะไคร้บ้าน แต่งกลิ่น, ผิวมะกรูด แก้ลมวิงเวียน,ใบมะขาม แก้อาการคันตามร่างกาย ช่วยบำรุงผิว,ใบส้มป่อย ช่วยบำรุงผิว แก้โรคผิวหนัง ลดความดัน,เกลือ ช่วยดูดความร้อนและช่วยพาตัวยาซึมผ่านผิวหนังได้สะดวกขึ้นและ การบูร ช่วยแต่งกลิ่น บำรุงหัวใจ เป็นต้น
การใช้ลูกประคบด้วยสมุนไพรตามวิธีการแบบโบราณต้องเตรียมสมุนไพรหลายชนิด ยิ่งถ้าใช้พืชสดจะไม่สะดวกต่อการเก็บไว้ใช้ในช่วงเวลานานได้ งานวิจัยนี้
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ในการบรรเทาอาการปวดในผู้ป่วยข้อเข่าอักเสบ จำนวน 60 คนโดยการเปรียบเทียบอาการปวดข้อเข่า ระยะห่างของเวลาที่มีอาการปวด และระยะทางที่ได้จากการเดิน 6 นาที ก่อน-หลังการทดลอง และเปรียบเทียบระหว่าง 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ได้รับการรักษาด้วยเจลลูกประคบ กับเจลที่ไม่มีฤทธิ์ทางยา กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นผู้ป่วยโรคข้อเข่าอักเสบในระยะกึ่งเฉียบพลัน ที่มารับการรักษาที่แผนกผู้ป่วยในโรงพยาบาลดำเนินสะดวก จ. ราชบุรี ในช่วงเวลาที่ศึกษา เป็นระยะเวลา 5 วัน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินอาการปวดโดยใช้ Visual Analog Scale
ผลการวิจัยพบว่า หลังการรักษา ผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาทั้ง 2 กลุ่ม มีอาการปวดข้อเข่า ลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และมีระยะทางในการเดิน 6 นาที เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0 .01 การเปรียบเทียบระหว่างกลุ่ม พบว่าในวันที่สองของการรักษาผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยเจลลูกประคบมีอาการปวดเข่าน้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ0.05 และไม่พบผลข้างเคียงจากการใช้ผลิตภัณฑ์เจลลูกประคบ
ผลการวิจัยแสดงให้เห็นถึงประสิทธิผลของผลิตภัณฑ์เจลลูกประคบว่าสามารถใช้ในกา
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
พรรณนิภา คณาณุวัฒน์
โทรศัพท์ 025779438
Email pannipa@tistr.or.th
กองบริการธุรกิจนวัตกรรม

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ผลิตภัณฑ์เจลสูตรลูกประคบ"