ผลิตภัณฑ์บรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียนจากสารสกัดขิง สำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่รับเคมีบำบัด
นักวิจัย  
นางธัญวรัตน์ กาจสงคราม
ศนส
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อยู่ระหว่างยื่นคำขอ
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันโรคมะเร็งเป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญทั่วโลก เนื่องจากมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกปี ในปี พศ. 2537 พบว่าทั่วโลกมีผู้ป่วยโรคมะเร็งมากกว่า 18 ล้านคนและในทุกๆปีมีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นประมาณ 9 ล้านคน องค์การอนามัยโลกได้คาดการณ์ไว้ว่าในปี พศ.2563 ทั่วโลกจะมีคนตายด้วยโรคมะเร็งมากกว่า 11 ล้านคนและส่วนใหญ่จะเกิดในประเทศที่กำลังพัฒนามากกว่า 7 ล้านคน
วิธีการรักษาโรคมะเร็งที่ทั่วโลกยอมรับในปัจจุบันได้แก่ การผ่าตัด รังสีรักษา เคมีบำบัด และฮอร์โมน สำหรับการรักษาโรคมะเร็งโดยการใช้เคมีบำบัด อาการข้างเคียงที่พบบ่อยในผู้ป่วยคือการคลื่นไส้อาเจียน ซึ่งจะเกิดถึงร้อยละ 90 ถ้าไม่มีการให้ยาป้องกันการอาเจียน จะทำให้เกิด อาการขาดน้ำ การเสียสมดุลย์ของอิเลคโตรไลท์ เบื่ออาหาร ขาดอาหาร น้ำหนักลดลงอย่างเร็ว และทำให้ผู้ป่วยปฏิเสธการรักษาในครั้งต่อไป นำไปสู่ความซับซ้อนของการรักษามากยิ่งขึ้น อีกทั้งปัจจุบันยาป้องกันการอาเจียนในผู้ป่วยที่รับเคมีบำบัดล้วนแต่มีอาการข้างเคียง เช่น ปวดศรีษะ ง่วงนอน อ่อนเพลีย ท้องเสีย ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงผลข้างเคียงที่จะได้รับทาง สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระ
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
Gemetics : ผลิตภัณฑ์แคปซูลสารสกัดขิงบรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียนสำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่รับเคมีบำบัด ต่างจากผลิตภัณฑ์ขิงทั่วไปที่มีในท้องตลาดซึ่งผลิตภัณฑ์ขิงส่วนใหญ่จะเป็นผลิตภัณฑ์บรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียนสำหรับผู้ที่มีอาการเมารถเมาเรือ สำหรับหญิงตั้งครรภ์ และอาการคลื่นไส้อาเจียนหลังผ่าตัดเท่านั้น แต่ผลิตภัณฑ์แคปซูลสารสกัดขิง Gemetics ได้วิจัยและพัฒนาต่อยอดเพื่อบรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียนสำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่รับเคมีที่บำบัด
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
พรรณนิภา คณาณุวัฒน์
โทรศัพท์ 02-5779438
Email pannipa@tistr.or.th
กองบริการธุรกิจนวัตกรรม

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ผลิตภัณฑ์บรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียนจากสารสกัดขิง สำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่รับเคมีบำบัด"