อุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนแบบแผ่นหยาบสมรรถนะการถ่ายเทความร้อนสูง
นักวิจัย  
ศ.ดร. สมชาย วงศ์วิเศษ
นายจุฑาพัฒน์ สุนทราภิรมย์สุข
ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
 
สถานภาพสิทธิบัตร
สิทธิบัตร เลขที่ 1701005937
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
อุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนแบบแผ่นนิยมใช้ในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมอาหารและยา อุตสาหกรรมเคมี และโรงไฟฟ้า เป็นต้น ประโยชน์ของอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนแบบแผ่น คือ ขนาดกะทัดรัด ง่ายต่อการทำความสะอาด และแปรเปลี่ยนขนาดพื้นที่การถ่ายเทความร้อนได้ อุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนแบบแผ่นนั้นมีใช้ทั้งในระบบที่เป็นการไหลแบบเฟสเดียวและสองเฟส สำหรับการไหลแบบสองเฟสนั้นจะถูกนำมาใช้ในกระบวนการควบแน่นและการเดือดในระบบทำความเย็นที่มีความต้องการอัตราการถ่ายเทความร้อนสูง ปัจจุบันอุตสาหกรรมต่าง ๆ ยังคงใช้อุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนแบบแผ่นแบบทั่วไป ซึ่งไม่คุ้มค่ากับพลังงานและงบประมาณค่าใช้จ่ายที่สูญเสียไป ดังนั้นการเพิ่มค่าสรรถนะการถ่ายเทความร้อนของอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนแบบแผ่นจึงสมควรทำเป็นอย่างยิ่ง ด้วยเหตุนี้จึงนำมาสู่การประดิษฐ์นี้โดยนำการดัดแปลงพื้นผิวแลกเปลี่ยนความร้อนมาประยุกต์ใช้ในอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนแบบแผ่น ซึ่งวิธีนี้ใช้ค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงพื้นผิวต่ำ แต่อุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนแบบแผ่นที่มีผิวหยาบจะมีค่าสมรรถนะทางความร้อนสูงขึ้น
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
เป็นการนำแผ่นแลกเปลี่ยนความร้อนที่มีพื้นผิวหยาบมาทำหน้าทีเป็นตัวกลางในการถ่ายเทความร้อนจากของไหลที่มีอุณหภูมิสูงผ่านแผ่นแลกเปลี่ยนความร้อนไปยังของไหลที่มีอุณหภูมิต่ำ โดยอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนแบบแผ่นมีการใช้แผ่นแลกเปลี่ยนความร้อนที่มีลักษณะพิเศษ นำไปสู่การเพิ่มสมรรถนะการถ่ายเทความร้อนของอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อน เมื่อเปรียบเทียบกับอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนแบบแผ่นทั่วไป การนำแผ่นแลกเปลี่ยนความร้อนที่มีพื้นผิวหยาบมาประยุกต์ใช้จะทำให้จำนวนแผ่นแลกเปลี่ยนความร้อนที่ใช้ในอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนแบบแผ่นนั้นน้อยลง ขณะที่สมรรถนะในการถ่ายเทความร้อนนั้นเท่าเดิม ทำให้ขนาดของอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนแบบแผ่นนั้นเล็กลง มีความกะทัดรัดมากขึ้น นอกจากนั้นยังส่งผลให้ต้นทุนการผลิตอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนแบบแผ่นนั้นลดลง
นำมาใช้ทดแทนแผ่นแลกเปลี่ยนความร้อนแบบทั่วไปที่ใช้ในปัจจุบัน ส่งผลให้อุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนมีขนาดกะทัดรัด และมีความคุ้มค่า
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
ดร.หฤษฎ์ ลีละยุวพันธ์
โทรศัพท์ 024709626
โทรศัพท์มือถือ 0634599924
Email haris.lee@mail.kmutt.ac.th
หน่วยงานถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "อุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนแบบแผ่นหยาบสมรรถนะการถ่ายเทความร้อนสูง"