V-Steth เครื่องฟังเสียงปอดและหัวใจให้ได้ยินเสียงในอากาศ เพื่อช่วยแพทย์ในลดความเสี่ยงจากการติดต่อจากโรค COVID-19 จากที่ต้องใกล้ชิดกับผู้ป่วย และทดแทนเครื่องมือ Cardiogram ของแพทย์หัวใจ และทดแทน เครื่องมือช่วยสอน Auscultation ในโรงเรียนแพทย์
นักวิจัย  
นายมโนรมย์ เชี่ยวพานิช
นายพัฒนศักดิ์ เกษร
นางสาวอรษา ยิ้มพิรัตน์
และทีมงาน
บริษัท ปทุมอินสตรูเม็นท์
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อยู่ระหว่างยื่นคำขอ
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
สถานะการณ์ของ Covid-19 จากที่แพทย์ต้องใกล้ชิดผู้ป่วยในการตรวจวินิจัย จากการฟังเสียงปอดและหัวใจ ซึ่งขณะที่แพทย์อยู่ในชุดป้องกัน PPE ระดับ 4 จะทำตรวจไม่ได้เลย ซึ่งจำเป็นต้อง ถอดอุปกรณ์ป้องกันส่วนคลุมหัวและหูออก และก็ต้องใช้มือ “สวม-ถอดหูฟังจากหูตัวเอง ซึ่งมือมีโอกาสใกล้ชิดกับใบหน้า แก้ม ใบหู ทำให้เกิดความเสี่ยงที่แพทย์อาจจะติดเชื้อโรคเอง และยังต้องอยู่ใกล้ผู้ป่วย จากที่ Stethoscope มี chest piece และ ear piece ยาวห่างกันไม่เกิน1เมตร ซึ่งขณะฟังเสียงปอดผู้ป่วย ไอ หรือ จาม ออกมา อีก ซึ่งทำให้เห็นความกล้าหาญของคณะแพทย์อย่างแท้จริงที่เอาชีวิตตัวเองมาเสี่ยงกัยการต่อสู้กับ Covid-19
ทำให้เกิดแนวคิดของการพัฒนา V-Steth เพื่อช่วยการแพทย์ในการต่อสู้กับ Covid-19 ในการลดความเสี่ยงจากการที่จะมีโอกาสติดเชื้อโรคร้ายนี้จากที่ต้องใกล้ชิดกับผู้ป่วย ซึ่งเชื่อว่า จะเป็นขวัญกำลังใจ และเพิ่มความเชื่อมันในการต่อสู้กับ Covid-19
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
1.ไม่เคยมีใครทำให้ได้ยินเสียงหัวใจจากโดยไม่ต้องใช้หูฟังมาก่อน
2. สามารถเลือกฟังเสียงจากทั้ง Analog และ Digital
3. ใช้เทคนิค Wavelet ช่วยแพทย์ในการวินิจฉัยสภาพพยาธิของปอดจากการสร้างเสียงของปอด
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้ร่วมวิจัยพัฒนา
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
มโนรมย์ เชี่ยวพานิช
โทรศัพท์ 02 9987 308
โทรศัพท์มือถือ 080 563 9146
Email manorom@esspower.com
บริษัท ปทุมอินสตรูเม็นท์

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "V-Steth เครื่องฟังเสียงปอดและหัวใจให้ได้ยินเสียงในอากาศ เพื่อช่วยแพทย์ในลดความเสี่ยงจากการติดต่อจากโรค COVID-19 จากที่ต้องใกล้ชิดกับผู้ป่วย และทดแทนเครื่องมือ Cardiogram ของแพทย์หัวใจ และทดแทน เครื่องมือช่วยสอน Auscultation ในโรงเรียนแพทย์"