กรรมวิธีการสกัดและการเพิ่มความบริสุทธิ์ของสาร เอล-ควาบราซิทอล (L-quebrachitol) จากซีรั่มน้ำยางพารา
นักวิจัย  
อาจารย์ ดร.มธุรส ชัยหาญ
อาจารย์ ดร.วชิระ ชุ่มมงคล
อาจารย์ ดร.กิตติคุณ พระกระจ่าง
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 1803001315
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
กระบวนการสกัด L-Quebrachitol จากซีรั่มน้ำยางพาราสด และ น้ำทิ้งจากกระบวนการรีดยางแผ่น มาผลิตสารบริสุทธิ์ L-Quebrachitol ซึ่งเป็นน้ำตาลกลุ่ม oligosaccharide ที่สามารถละลายน้ำได้ 100 เปอร์เซ็นต์ จึงสามารถซึมผ่านชั้นเซลล์ผิวหนังได้ในระดับลึก เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเซลล์ผิวหนัง สารบริสุทธิ์ L-Quebrachitol เป็นน้ำตาลกลุ่ม oligosaccharide จึงไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ (Allergenic activity) ต่อเซลล์ผิวหนัง เหมือนกับ สารกลุ่มโปรตีนที่พบในน้ำยางพารสด และ ซีรั่มน้ำยางพาราสด ที่ไม่ผ่านการสกัดสารบริสุทธิ์ L-Quebrachitol สารดังกล่าว มีคุณสมบัติ แสดงฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant activity) สูง ฤทธิ์ยับยั้งแบคทีเรียสาเหตุการเกิดสิว คุณสมบัติชะลอริ้วรอยแห่งวัย ลดผิวหนังหมองคล้ำ ลดการจับตัวของเม็ดสีเมลานิน เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเซลล์ผิวหนัง และ แสดงคุณสมบัติที่ดีต่อเซลล์ผิว นอกจากนี้ สารบริสุทธิ์ L-Quebrachitol สามารถนำมาใช้เป็นส่วนผสมในเวชสำอางชนิดต่างๆโดยเฉพาะเวชสำอางสำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย สามารถใช้เป็นส่วนประกอบของสารต้านมะเร็ง (Anti-cancer agents) และยังสามารถนำมาผลิตเป็นสารเคลือบแผ่นยางได้
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
1) ได้สาร L-Quebrachitol ที่มีความบริสุทธิ์สูง (99.5 %)
2) กระบวนการสกัด และการแยก ที่ง่าย ต้นทุนต่ำ
3) นำวัสดุเหลือทิ้ง (ซีรัมน้ำยางพาราสด และ น้ำทิ้งจากขบวนการรีดยางแผ่น) มาเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร ดังนั้น ในเทคโนโลยีนี้ จึงเป็นเทคโนโลยีที่ปราศจากของเหลือทิ้งจากอุตสาหกรรมการรีดยางแผ่น 100 เปอร์เซ็นต์ (Zero waste Technology)
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบระดับ pilot scale
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นางสาวศุภธาดา ฉัตรแก้วสืบ
โทรศัพท์ 053-875635
โทรศัพท์มือถือ 088-4111594
Email Supatada.mjubi@gmail.com
ฝ่ายจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและถ่ายทอดเทคโนโลยี สถาบันบ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "กรรมวิธีการสกัดและการเพิ่มความบริสุทธิ์ของสาร เอล-ควาบราซิทอล (L-quebrachitol) จากซีรั่มน้ำยางพารา"