กระบวนการเตรียมสารสกัดกล้วยไม้หวายพันธุ์ขาวสนานที่มีองค์ประกอบของพอลิแซ็กคาไรด์ ซึ่งมีประสิทธิภาพเพิ่มความชุ่มชื้นผิว
นักวิจัย  
รศ.ดร.มยุรี กัลยาวัฒนกุล
นางสาวธมนพัชร์ ภวะคงบุญ
รศ.ดร.ณัฐยา เหล่าฤทธิ์
สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
 
สถานภาพสิทธิบัตร
สิทธิบัตร เลขที่ 1701004450
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ดอกกล้วยไม้หวายพันธุ์ขาวสนาน (Dendrobium cv. Khao Sanan) เป็นกล้วยไม้ตระกูลหวายที่หาได้ง่าย ราคาไม่แพง ประกอบกับยังไม่พบรายงานการวิจัยเพื่อใช้ประโยชน์ทางเครื่องสำอาง และมีสารเมือกที่มีสารกลุ่มพอลิแซ็กคาไรด์เป็นองค์ประกอบ จึงเป็นพืชเศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่งของประเทศไทย ที่น่าสนใจต่อการนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากธรรมชาติ เนื่องจากยังไม่มีการพัฒนาในรูปแบบเครื่องสำอางเพื่อให้ความชุ่มชื้นผิวผสมสารสกัดพอลิแซ็กคาไรด์จากสารเมือกของดอกกล้วยไม้หวายพันธุ์ขาวสนาน ที่มีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพเมื่อทำการทดสอบในอาสาสมัคร
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
การประดิษฐ์จัดให้มีกระบวนการเตรียมสารสกัดกล้วยไม้หวายพันธุ์ขาวสนานที่มีองค์ประกอบของพอลิแซ็กคาไรด์ ซึ่งมีประสิทธิภาพเพิ่มความชุ่มชื้นผิว และจัดให้มีวิธีการควบคุมคุณภาพสารสกัดกล้วยไม้หวายพันธุขาวสนาน ผลิตภัณฑ์ที่ได้ผ่านการทดสอบแล้วว่ามีความคงตัว และไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง และมีประสิทธิภาพในการให้ความชุ่มชื้นผิวในอาสาสมัคร มีความเหมาะสมในการพัฒนาเป็นวัตถุดิบทางเครื่องสำอางจากธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพในการให้ความชุ่มชื้นผิว
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นาย วัชรพงศ์ ทาวงค์
โทรศัพท์ 053-917014
โทรศัพท์มือถือ 087-5461715
Email Watcharapong.mfii@mfu.ac.th
สำนักงานจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและพัฒนานวัตกรรม

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "กระบวนการเตรียมสารสกัดกล้วยไม้หวายพันธุ์ขาวสนานที่มีองค์ประกอบของพอลิแซ็กคาไรด์ ซึ่งมีประสิทธิภาพเพิ่มความชุ่มชื้นผิว"