กระบวนการเตรียมสารสกัดผักปลังเขียวที่มีองค์ประกอบของโพลีแซ็กคาไรด์ ซึ่งมีประสิทธิภาพเพิ่มความชุ่มชื่นผิวและกระบวนการเตรียม
นักวิจัย  
รศ.ดร.ณัฐยา เหล่าฤทธิ์
รศ.ดร.มยุรี กัลยาวัฒนกุล
สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
 
สถานภาพสิทธิบัตร
สิทธิบัตร เลขที่ 1601003321
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
อุตสาหกรรมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงามมีแนวโน้มขยายตัวแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มีสารสกัดธรรมชาติเป็นองค์ประกอบ จากการศึกษาผักปลังเขียวพบว่าผักปลังเขียวเป็นผักที่มีเมือก ซึ่งเป็นสารกลุ่มโพลีเซ็กคาไรด์จำนวนมาก สามารถลดการอักเสบ และการติดเชื้อ ลดการระคายเคือง และใช้รักษาผิวที่แห้งได้ดี การประดิษฐ์นี้ใช้กรรมวิธีโดยเลือกใช้ส่วนที่อยู่เหนือดินทั้งหมด และมีกระบวนการควบคุมคุณภาพของผลผลิตที่ได้ และมีองค์ประกอบของโพลีแซ็กคาไรด์ที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงผ่านการทดสอบคุณสมบัติต่างๆทางเครื่องสำอาง ผักปลังเขียวจึงเป็นพืชสมุนไพรที่น่าสนใจในการพัฒนาเป็นวัตถุดิบทางเครื่องสำอางจากธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพในการให้ความชุ่มชื้นผิว
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
การประดิษฐ์จัดให้มีกระบวนการเตรียมสารสกัดโพลีแซ็กคาไรด์ผักปลังเขียวที่มีประสิทธิภาพเพิ่มความชุ่มชื้นผิว และจัดให้มีวิธีการควบคุมคุณภาพสารสกัดผักปลังเขียว ผลิตภัณฑ์ที่ได้ผ่านการทดสอบแล้วว่าไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง และมีประสิทธิภาพในการให้ความชุ่มชื้นผิว มีความเหมาะสมในการพัฒนาเป็นวัตถุดิบทางเครื่องสำอางจากธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพในการให้ความชุ่มชื้นผิว
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นาย วัชรพงศ์ ทาวงค์
โทรศัพท์ 053-917014
โทรศัพท์มือถือ 087-5461715
Email Watcharapong.mfii@mfu.ac.th
สำนักงานจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและพัฒนานวัตกรรม

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "กระบวนการเตรียมสารสกัดผักปลังเขียวที่มีองค์ประกอบของโพลีแซ็กคาไรด์ ซึ่งมีประสิทธิภาพเพิ่มความชุ่มชื่นผิวและกระบวนการเตรียม"