สูตรผลิตภัณฑ์ลิปสครับที่มีน้ำมันแช่อิ่มข้าวเหนียวเขี้ยวงูและข้าวเหนียวเขี้ยวงูบดเป็นส่วนประกอบ
นักวิจัย  
ดร.ถวนันท์ ศรีพิสุทธิ์
อาจารย์เศฐินี จันทร์ภิรมย์
นางสาวกุลิสรา มาเมือง
นางสาวภูษณิศา ศรีวัชรกาญจน์
สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 1803000638
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ในปัจจุบันแนวโน้มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสำหรับแต่งเติมสีสันกำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะลิปสติก โดยกระแสการผลิตผลิตภัณฑ์ลิปสติกในปัจจุบันให้ความสำคัญในเรื่องความโดดเด่นของสีสันเป็นหลัก สำหรับการประดิษฐ์นี้ได้นำนํ้ามันแช่อิ่มข้าวเหนียวเขี้ยวงูและข้าวเหนียวเขี้ยวงูบด ซึ่งเป็นข้าวเหนียวสายพันธุ์พื้นเมืองของจังหวัดเชียงราย มีการปลูกอย่างแพร่หลายในอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงรายมาเป็นส่วนประกอบสำคัญในสูตรตำรับที่ได้มีการคิดค้นขึ้นมาใหม่ ซึ่งยังไม่พบว่ามีผู้ใดเคยประดิษฐ์มาก่อน จากการศึกษาพบว่าสารเหล่านี้มีสรรพคุณมากมาย ทั้งช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ความบำรุงให้ผิวชุ่มชื่น ลดเลือนริ้วรอย ดังนั้นจึงเหมาะที่จะนำมาบริโภค และนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
มีคุณสมบัติต่อต้านสารอนุมูลอิสระ ให้ความชุ่มชื่นผิว และลดริ้วรอย และผลิตภัณฑ์มีความคงตัวทางกายภาพ มีความปลอดภัยในการใช้ด้วยการทดสอบการระคายเคืองต่อผิวหนังในอาสาสมัครสุขภาพดี สามารถลดความหยาบของผิวริมฝีปากและการสูญเสียน้ำผ่านชั้นหนังกำพร้า (Epidermis) ได้อย่างมีนัยสำคัญ เมื่อใช้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 28 วัน และอาสาสมัครมีความพึงพอใจต่อผลิตภัณฑ์ในระดับดี
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นาย วัชรพงศ์ ทาวงค์
โทรศัพท์ 053-917014
โทรศัพท์มือถือ 087-5461715
Email Watcharapong.mfii@mfu.ac.th
สำนักงานจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและพัฒนานวัตกรรม

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "สูตรผลิตภัณฑ์ลิปสครับที่มีน้ำมันแช่อิ่มข้าวเหนียวเขี้ยวงูและข้าวเหนียวเขี้ยวงูบดเป็นส่วนประกอบ"