เครื่องช่วยฝึกเดิน พร้อมระบบพยุงน้ำหนักบางส่วน
นักวิจัย  
ผศ.ดร.บรรยงค์ รุ่งเรืองด้วยบุญ
นายวรัตถ์ สิทธิ์เหล่าถาวร
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
บริษัท เมดิคิวบ์ จำกัด
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1903001355 ยื่นคำขอวันที่ 9 สิงหาคม 2561
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันโรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 2 ของประเทศไทย โดยรองจากโรคมะเร็ง และเป็นสาเหตุของความพิการของคนไทย อันดับ 2 รองจากอุบัติเหตุ

ขั้นตอนการกายภาพบำบัด เป็นขั้นตอนสำคัญ เพื่อให้ร่างกายกลับมามีสภาพร่างกายใกล้เคียง โดยผู้ป่วยจะต้องฝึกเดินบ่อยๆโดยใช้โครงช่วยเดิน (Walker) ให้มากที่สุด ซึ่งทำให้มัดกล้ามเนื้อแข็งแรง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น คือ การหกล้มจากการที่อุปกรณ์ไม่มีระบบพยุงน้ำหนัก (Body Support) เนื่องจากผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองมักจะมีความพิการหลงเหลืออยู่ ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวร่างกายและรูปแบบการเดิน ทำให้มีความเสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้มเพิ่มขึ้นเป็น 2-3 เท่าเมื่อเทียบกับประชากรกลุ่มอายุเดียวกัน ซึ่งการที่จะแก้ไขปัญหาการหกล้มได้นั้น ก็คือ การฝึกเดินอย่างปลอดภัย เพื่อช่วยสร้างเสริมความแข็งแรงของ กล้ามเนื้อ และป้องกันการหกล้ม ซึ่งวิธีนี้ได้รับการพิสูจน์ทางวิชาการแล้วว่า ช่วยป้องกันการหกล้มได้ดีที่สุด

อุปกรณ์ที่ออกแบบมีส่วนที่สำคัญ คือ ระบบพยุงน้ำหนักผู้ป่วยบางส่วน และ ป้องกันการหกล้ม เป็นการเพิ่มความมั่นใจ ทำให้ผู้ป่วยสามารถฟื้นฟูได้เร็วขึ้นจากกำลังกายและกำลังใจ
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
อุปกรณ์ช่วยเดินแบบพยุงน้ำหนักบางส่วน (Space Walker) ถูกออกแบบมาสำหรับการช่วยเหลือ และฟื้นฟูการฝึกเดิน ของผู้ป่วยที่มีปัญหาความผิดปกติของรูปแบบการเดินแบบต่างๆ เช่น ผู้ป่วยอัมพาตครึ่งซีก, ผู้ป่วยอัมพาตครึ่งท่อนล่าง, ผู้ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง, ผู้ที่มีปัญหาการทรงตัว และมีความเสี่ยงในการหกล้ม รวมถึงผู้สูงอายุที่มีภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรง โครงการเกิดขึ้นมาภายใต้ศูนย์วิจัย CED2 ภายใต้การดูแลของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยเป็นอุปกรณ์ช่วยฝึกเดินสำหรับผู้ป่วยที่ผ่านการกายภาพบำบัดที่มีระบบพยุงน้ำหนักแบบไดนามิกส์ (Dynamic Body Weight Support) ตัวแรกของประเทศไทย

โดยอุปกรณ์จะประกอบด้วย 3 ส่วน ที่สำคัญสำหรับสำหรับการกายภาพบำบัด คือ
1.ระบบกลไกพยุงน้ำหนักบางส่วนแบบไดนามิกส์ซัพพอร์ต ตัวแรกของประเทศไทย เพื่อลดแรงของกล้ามเนื้อที่ใช้ในขณะที่ฝึกเดิน
2. ระบบป้องกันการหกล้ม 100% เพื่อเพิ่มความมั่นใจ ให้ผู้ป่วยไม่กลัวล้ม
3. ระบบช่วยยกขาด้านที่อ่อนแรง ในผู้ป่วยบางเคสที่ไม่สามารถยกขาก้าว ในขณะฝึกเดิน
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้ร่วมวิจัยพัฒนา
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีราคาเดียว
สนใจสอบถามข้อมูล
นายวรัตถ์ สิทธิ์เหล่าถาวร
โทรศัพท์มือถือ 085-558-2223
Email ws.nut@hotmail.com
บริษัท เมดิคิวบ์ จำกัด

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "เครื่องช่วยฝึกเดิน พร้อมระบบพยุงน้ำหนักบางส่วน"