ผลิตภัณฑ์สเปรย์หรือน้ำยาล้างปากจากสมุนไพร
นักวิจัย  
ผศ.ดร.นฤมล ทองไว
ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
 
สถานภาพสิทธิบัตร
องค์ความรู้
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ปัญหาสุขภาพในช่องปากเป็นปัญหาที่สำคัญของประเทศไทย ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดจากการไม่รักษาสุขอนามัยในช่องปากเท่าที่ควร การบริโภคอาหารที่มีส่วนประกอบของแป้งและน้ำตาลในปริมาณมาก หรือแม้กระทั่งการขาดการตรวจรักษาจากทันตแพทย์อย่างสม่ำเสมอ ฟันผุเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก ได้แก่แบคทีเรียในกลุ่ม Streptococci และ Lactobacilli ซึ่งแบคทีเรียในกลุ่มนี้สามารถสร้างกรดแลกติกทำให้เกิดการย่อยสลายเนื้อฟันโดยดึงแคลเซียมออกจากเนื้อฟันและชั้นเคลือบฟัน หากไม่มีการรักษาอย่างถูกวิธีฝันผุจะมีการลุกลามถึงชั้นโพรงประสาทฟันและคลองรากฟัน ซึ่งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือดในที่สุด (Clark, 1954) การใช้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถยับยั้งการเจริญของแบคทีเรียก่อโรคฟันผุจึงเป็นอีกทางเลือกในการป้องกันโรคทางทันตกรรม การศึกษาสรรพคุณของสารสกัดจากสมุนไพรไทยในการรักษาโรคในช่องปากอันมีสาเหตุเนื่องมาจากแบคทีเรีย จึงเป็นแนวทางที่น่าสนใจในการผลิตภัณฑ์สเปรย์ล้างปาก เนื่องจากสมุนไพรมีความเป็นพิษต่ำ หรือมีอาการข้างเคียงน้อยกว่ายาแผนปัจจุบัน อีกทั้งยังมีราคาถูกกว่า
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ผลิตภัณฑ์สเปรย์ล้างปาก/น้ำยาล้างปากนี้มีส่วนผสมของสารสกัดสมุนไพรไทยซึ่งมีผลข้างเคียงต่ำกว่าการใช้สารเคมีหรือยาปฏิชีวนะ โดยสามารถยับยั้งการเจริญของแบคทีเรียก่อโรคฟันผุที่สำคัญ 2 ชนิดคือ Streptococcus mutans และ Lactobacillus casei มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ มีความเป็นพิษต่อเซลล์เพาะเลี้ยงต่ำ และมีคุณสมบัติในการระงับกลิ่นปาก นอกจากนี้การใช้สมุนไพรในท้องถิ่นมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์สเปรย์ล้างปาก/น้ำยาล้างปากยังเป็นการลดต้นทุนการผลิต และยังเป็นการส่งเสริมอาชีพของเกษตรกรในแต่ละท้องถิ่นอีกด้วย
volatile oil ของตะไคร้/กานพลู สารสกัดใบพลูสามารถยับยั้งการเจริญของแบคทีเรียก่อโรคฟันผุได้ดี สามารถยับยั้งการเจริญของแบคทีเรียทดสอบได้ 100% ภายหลังการบ่มเป็นเวลา 2 ชั่วโมง และมีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ
ผลิตภัณฑ์สเปรย์ล้างปาก/น้ำยาล้างปากจากสารสกัดสมุนไพรสามารถยับยั้งการเจริญของแบคทีเรียก่อโรคฟันผุได้ ผลิตภัณฑ์มีความคงตัวที่อุณหภูมิ 4-25°C เป็นเวลา 3 เดือน
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
น.ส. ปานลดา วุฒิรัตน์
โทรศัพท์ 053-948671 ต่อ 0
โทรศัพท์มือถือ 095-1459555
Email licensing@step.cmu.ac.th
ฝ่ายพัฒนาธุรกิจนวัตกรรม อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ผลิตภัณฑ์สเปรย์หรือน้ำยาล้างปากจากสมุนไพร"