Medi BIOS เมดิไบออส
นักวิจัย  
น.สพ.กิตติ ทรัพย์ชูกุล
ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์
บริษัท เกรนาเดส ไบโอเทค จำกัด
ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขอสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1903001537 ยื่นคำขอวันที่ 12 มิถุนายน 2562
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ในสภาวะปัจจุบันนโยบายการผลิตปศุสัตว์ของโลกมุ่งเน้นไปที่ต้องการที่จะลดการใช้ยาปฏิชีวนะ และสารเคมี เพื่อที่จะมีความปลอดภัยต่อสัตว์และผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น โดยเป็นการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ทดแทนยาปฏิชีวนะ โดยมีการศึกษาการใช้สารสกัดจากพืชสมุนไพรที่มีบทบาทในการช่วยป้องกันและรักษาโรคได้ เช่น ออริกาโน โหระพา กะเพรา กระชาย และพริก เป็นต้น สารสกัดหรือน้ำมันของพืชพื้นเมืองเหล่านี้ถูกใช้เป็นส่วนประกอบของอาหาร มีรายงานว่าโหระพาให้ผลดีต่อการยับยั้งเชื้อบิดในไก่ ซึ่งเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะใช้เพื่อเป็นสารเสริมอาหารที่สามารถใช้ทดแทนเพื่อลดการใช้ยาปฏิชีวนะในการป้องกันโรคบิดในไก่ นอกจากนั้นยังมีรายงานวิจัยจำนวนมากมีการระบุถึง สารสกัดจากออริกาน่า (Origanum spp.) จะมีฤทธิ์ต้านเชื้อ ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และเป็นตัวช่วยเพิ่มการกินอาหารในสัตว์ งานวิจัยยังได้ระบุว่าการใช้สารสกัดน้ำมันออริกาโน่ มีฤทธิ์เทียบเท่ากับการใช้สารเคมีหรือสารแอนตี้ไบโอติก แต่ข้อดีคือน้ำมันออริกาโน่ก่อเกิดผลข้างเคียงต่อสัตว์น้อยมากและไม่เป็นสารก่อมะเร็ง ดังนั้นเมื่อนำน้ำมันเหล่านี้ไปละลายหรือผสมในน้ำดื่มหรืออาหารเหลวที่ให้กับไก่ จึงทำให้เกิดปั
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
Medi Bios เมดิไบออส เป็นเทคนิคการนำส่งแบบแตกตัวได้เองในระดับอนุภาคนาโนในรูปผงแห้ง โดยจะเลือกใช้น้ำมันออริกาโน่และน้ำมันโหระพาที่มีการทำงานเสริมฤทธิ์กัน มาปรับโครงสร้างน้ำมัน ให้เป็นอนุภาค นาโน ที่มีคุณสมบัติในการแตกตัวและดูดซึมได้ดี มาสเปรย์ลงบนสื่อที่เลือกสรรแล้ว คือ แกรนูลเบนโทไนท์ ซึ่งมีคุณสมบัติการเป็นสื่อที่สลายตัวในน้ำทำให้น้ำมันอนุภาคภายในที่อยู่ภายในสามารถละลายออกมาและนำไปประโยชน์ได้ เช่นเดียวกับรูปแบบน้ำ
เมดิไบออส เป็นผลิตภัณฑ์ชนิดผง ใช้ผสมอาหารสัตว์ โดยมุ่งหวังในการเพิ่มประสิทธิภาพการเจริญเติบโตและควบคุมรักษาโรคต่างๆ ไปพร้อมๆกัน เช่น โรคบิดในไก่ โรคจากเชื้อแบคทีเรีย ปรสิต และสามารถใช้ร่วมกับสารอื่นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตปศุสัตว์อย่างได้ผลดี
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
น.สพ.กิตติ ทรัพย์ชูกุล
โทรศัพท์ 025647809
โทรศัพท์มือถือ 0947892564
Email kitti@grenadesbio.com
บริษัทเกรนาเดส ไบโอเทค จำกัด

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "Medi BIOS เมดิไบออส"