เครื่องคัดแยกโรคการเคลื่อนไหวผิดปกติจากสัญญาณการสั่น
นักวิจัย  
ศ.นพ.รุ่งโรจน์ พิทยศิริ
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์โรคพาร์กินสันและกลุ่มโรคความเคลื่อนไหวผิดปกติ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขอสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1501006704 ยื่นคำขอวันที่ 15 พฤศจิกายน 2559
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
“โรคพาร์กินสัน” เป็นโรคความเสื่อมของระบบประสาทที่พบได้มากกว่าร้อยละ 50 ในกลุ่มผู้ป่วยโรคความเคลื่อนไหวผิดปกติ (Movement Disorders) โดยยังไม่ทราบสาเหตุของโรคแน่ชัด แต่เป็นที่ชัดเจนว่าเซลล์ประสาทในสมองของผู้ป่วยจะเสื่อมลงอย่างต่อเนื่อง เป็นผลให้เกิดอาการหลักทางการเคลื่อนไหวของโรคพาร์กินสัน ได้แก่ อาการสั่นเมื่ออยู่นิ่ง (Resting tremor) การเคลื่อนไหวช้า (Bradykinesia) แข็งเกร็ง (Rigidity) การเดินติดขัดและเสียการทรงตัว ในปัจจุบัน การวินิจฉัยโรคพาร์กินสันนั้นค่อยข้างเป็นไปด้วยความยากลำบาก ต้องอาศัยแพทย์ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญสูงเพื่อการวินิจฉัยที่แม่นยำ เนื่องจากมีอาการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติหลายอย่างที่คล้ายคลึงกับโรคพาร์กินสัน โดยโรคที่มีอาการเคลื่อนไหวผิดปกติแต่ละโรคนั้นมีแนวทางการรักษาที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
นักวิจัยได้พัฒนาคิดค้น “เครื่องคัดแยกโรคการเคลื่อนไหวผิดปกติจากสัญญาณการสั่น” โดยสามารถวิเคราะห์อาการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติของโรคพาร์กินสัน และแยกผู้ป่วยจากภาวะอื่นที่มีอาการสั่นคล้ายคลึงกับโรคพาร์กินสันได้ ช่วยทำให้การวินิจฉัยโรคพาร์กินสันมีความแม่นยำมากขึ้น รวมทั้งเป็
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
1. สามารถนำเครื่องมือวัดการเคลื่อนไหวในผู้ป่วยพาร์กินสัน แบบที่ติดกับตัวผู้ป่วยตลอดเวลาทำให้สามารถวัดการเคลื่อนไหวได้ทุกช่วงรวมถึงใช้ในการติดตามประเมินผลการรักษาผู้ป่วยโรคพาร์กินสันเพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
2. แพทย์ที่ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขาการเคลื่อนไหวผิดปกติหรือสาขาประสาทวิทยาสามารถนำเครื่องมือไปใช้ในการตรวจวัดการเคลื่อนไหว ของผู้ป่วยเพื่อช่วยในการติดตามอาการตอนกลางคืนได้อย่างแม่นยำ ส่งผลให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลรักษาที่อย่างมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้ร่วมวิจัยพัฒนา
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นายชนวัฒน์ อนันต์
โทรศัพท์ 02 256 4000 ต่อ 70703
โทรศัพท์มือถือ 087 362 1453
Email can@chulapd.org
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์โรคพาร์กินสันและกลุ่มโรคความเคลื่อนไหวผิดปกติ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "เครื่องคัดแยกโรคการเคลื่อนไหวผิดปกติจากสัญญาณการสั่น"