แอปพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ชื่อ “หนูไม่กลัวโรงพยาบาล” เพื่อลดความวิตกกังวลของผู้ป่วยเด็กก่อนเข้ารับการเจาะตรวจไขกระดูก
นักวิจัย  
พญ.พรชนก วันทนากร
สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
 
สถานภาพสิทธิบัตร
ลิขสิทธิ์ เลขที่คำขอ 364493
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
มีการศึกษาถึงการให้ข้อมูลแก่ผู้ป่วยก่อนการทำหัตถการ โดยการใช้แอพพลิเคชันมือถือ ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มที่ใช้ Smartphone application สามารถลดความกังวลในการทำหัตถการได้มากกว่ากลุ่มที่ใช้ยานอนหลับขนาดสูง และกลุ่มที่ใช้ Smartphone Application ร่วมกับยานอนหลับขนาดต่ำ สามารถลดความกังวลก่อนการทำหัตถการได้มากที่สุด
จากการทบทวนวรรณกรรมที่ผ่านมา ยังไม่มีการศึกษาในประเทศไทย เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือในการลดความกลัว และความกังวลก่อนการเจาะไขกระดูกในผู้ป่วยเด็กโรคมะเร็งมาก่อน จึงนำมาซึ่งการสร้างสรรค์และนำแอพพลิเคชันมือถือมาใช้ในการเตรียมตัวผู้ป่วยเด็กก่อนการเจาะไขกระดูก เพื่อลดความกลัวและความกังวลก่อนการเจาะไขกระดูกได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
แอปพลิเคชันนี้จะประกอบด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับการเตรียมตัวผู้ป่วยเด็กเพื่อลดความกังวลและความกลัว ก่อนทำหัตถการการเจาะไขกระดูกโดยมีเนื้อหาดังนี้
1. วีดีโอภาพเคลื่อนไหวให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการทำหัตถการเจาะตรวจไขกระดูก
2. กิจกรรมที่ช่วยลดความกังวลและความกลัวของผู้ป่วย ในรูปแบบเกมส์และคลิปการ์ตูนต่างๆ
3. แบบประเมินความวิตกกังวล และความกลัวของผู้ป่วย Visual Analog Scale (VAS) ร่วมกับ Face Pain Scale
4. แบบประเมิน modified Yale Preoperative Scale (mYPAS) สำหรับแพทย์หรือพยาบาลเพื่อประเมินการให้ความร่วมมือในการทำหัตถการของผู้ป่วยเด็ก
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
งานถ่ายทอดเทคโนโลยีเชิงพาณิชย์
โทรศัพท์ 02-849-6056-7
Email int.mahidol@gmail.com
สถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยมหิดล

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "แอปพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ชื่อ “หนูไม่กลัวโรงพยาบาล” เพื่อลดความวิตกกังวลของผู้ป่วยเด็กก่อนเข้ารับการเจาะตรวจไขกระดูก"