อุปกรณ์หักหลอดยา
นักวิจัย  
นางสาวนิตยา ทรัพย์วงศ์เจริญ
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
 
สถานภาพสิทธิบัตร
สิทธิบัตร เลขที่ 53397
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
การเตรียมยาส่วนใหญ่จะเป็นในลักษณะของแอมป์ยา (ampule) ทำให้พยาบาลต้องประสบปัญหาการหักแอมป์ยาแล้วบาดมือเกิดการบาดเจ็บจากการเก็บข้อมูลพยาบาลที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยสังเกตอาการ ชาย โรงพยาบาลรามาธิบดี ตั้งแต่ปี 2558-2560 พบว่า เกิดอุบัติการณ์การถูกแอมป์ยาบาดมือขณะเตรียมยา โดยเฉลี่ยจำนวน 8-9 ครั้งต่อเดือน ทำให้บาดแผลที่นิ้วมือ ส่งผลต่อการปฏิบัติงานเพราะเสี่ยงต่อการนำเชื้อโรค เข้าสู่ร่างกาย นอกจากจะทำให้เสี่ยงติดเชื้อแล้ว ยังส่งผลให้เกิดการสูญเสียจำนวนยาในแอมป์ยา
ผู้วิจัยจึงได้คิดและพัฒนาอุปกรณ์หักแอมป์ยาใหม่ขึ้นมา ผ่านกระบวนการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพ อย่างต่อเนื่อง (continuous quality improvement: CQI) โดยประดิษฐ์จากอะลูมิเนียม พร้อมมีใบเลื่อยติด อุปกรณ์ ซึ่งทำจากวัสดุที่หาได้ง่าย สามารถใช้งานได้ง่าย มีความสะดวกในการหักแอมป์ยา ป้องกันการบาดเจ็บ ที่นิ้วมือได้ และสามารถทำความสะอาดที่ตัวอุปกรณ์ได้ง่ายและรวดเร็ว
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
พยาบาลและเภสัชกรไม่เกิดอุบัติการณ์การบาดเจ็บจากแอมป์ยาบาดมือ และไม่เกิดการสูญเสีย หรือแตกของแอมป์ยา รวมถึงพยาบาลและเภสัชกรมีความพึงพอใจในการใช้นวัตกรรมอยู่ในระดับมากที่สุด
จุดเด่นของนวัตกรรม คือ นวัตกรรมอุปกรณ์ช่วยหักแอมป์ยา สามารถหักแอมป์ยาได้ทุกขนาด คือ 1, 2, 4, 5, 10 และ 50 มิลลิลิตรได้ และมีใบเลื่อยติดในอุปกรณ์ ที่ช่วยเลื่อยคอขวดและหักแอมป์ยาได้สะดวกและ ง่าย ไม่ต้องออกแรงในการหักแอมป์ยาเหมือนวิธีการเดิมหรือตามเทคนิคที่พยาบาลเคยศึกษาในตำรา
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
งานถ่ายทอดเทคโนโลยีเชิงพาณิชย์
โทรศัพท์ 02-849-6056-7
Email int.mahidol@gmail.com
สถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยมหิดล

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "อุปกรณ์หักหลอดยา"