ซุปไก่ดำตังกุย (ส่วนราก)
นักวิจัย  
นางเรวดี มีสัตย์
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)
 
สถานภาพสิทธิบัตร
องค์ความรู้
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ซุป เป็นอาหารที่มีน้ำมากกว่าเนื้อ เหมาะเป็นอาหารจานแรกที่ใช้เรียกน้ำย่อย จึงเป็นอาหารที่ช่วยบรรเทาความหิวก่อนอาหารจานหลักจะถูกเสิร์ฟและนอกจากซุปเป็นอาหารลักษณะของเหลวได้จากเนื้อสัตว์ หรือ ผัก มีการปรุงแต่งรส กลิ่น และอาหารจานหลัก ซุปมีด้วยกัน2 ประเภทหลัก โดยแบ่งตามลักษณะของน้ำซุป คือซุปใสและซุปข้น และจากการวิจัยพัฒนาโดยใช้สมุนไพรตังกุยเป็นส่วนผสมซึ่งสมุนไพรตังกุยมีสรรพคุณช่วยในเรื่องระบบไหลเวียนโลหิต บำรุงเลือด มีประโยชน์ ต่อสุขภาพ ทำให้ซุปที่ได้มีสรรพคุณบำรุงร่างกายพิเศษซุปกว่าทั่วไป
ซุปไก่ดำใส่ตังกุยจึงมีคุณสมบัติในการบำรุงสุขภาพ ทั้งยังมีปริมาณไขมันต่ำ ให้คุณค่าทางอาหารสูง ที่สำคัญช่วยเพิ่มสมรรถนะการทำงานของร่างกายได้อย่างดีประโยชน์ของไก่ดำคือ มีแร่ธาตุพิเศษกว่าไก่ทั่วไป มีแร่ธาตุเมนนิน, แอนโดเจน และอะมิโนแอซิด (MEIANIN, ANDROGEN and AMINO ACID) และมีแร่ธาตุที่สำคัญที่ร่างกายต้องการอีกร่วม 20 ชนิด โดยเฉพาะ 8 ชนิด ที่ร่างกายไม่สามารถหาได้จากอาหารทั่วไป และที่สำคัญก็คือไข่และเนื้อของไก่ดำมีปริมาณไขมันหรือโคเลสเตอรอลต่ำเมื่อเทียบกับสัตว์อื่นๆอาหารประเภทนี้ จึงเป็นอาหารยอดนิยมสำหรับคนรักสุขภาพ มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ซึ่งตัวแปรที่สำคัญที่ในงานวิจัยคือการใส่สมุนไพรตังกุยเพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้มากยิ่งขึ้นเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถรับประทานได้ โดยไม่ต้องเป็นกังวลปัญหาด้านสุขภาพและเหมาะสำหรับบำรุงร่างกาย
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
เป็นผลิตภัณฑ์วิจัยพัฒนาที่มีสรรพคุณช่วยในเรื่องระบบไหลเวียนโลหิต บำรุงเลือด ช่วยเพิ่มสมรรถนะการทำงานของร่างกาย คุณสมบัติในการบำรุงสุขภาพ มีปริมาณไขมันต่ำ ให้คุณค่าทางอาหารสูง
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีราคาเดียว
สนใจสอบถามข้อมูล
Call Center
โทรศัพท์ 02577 9300
Email jiraw_wat@tistr.or.th
กองการตลาด สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ซุปไก่ดำตังกุย (ส่วนราก)"