ผลิตภัณฑ์ครีมขัดผิวกาย
นักวิจัย  
ดร.นภภัค ใจภักดี และคณะ
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 130300879 เรื่อง ผลิตภัณฑ์ครีมขัดผิวกาย และกรรมวิธีการผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ยื่นคำขอวันที่ 31 กรกฎาคม 2556
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ผลิตภัณฑ์ขัดผิว (scrubs) ใช้สำหรับผลัดเซลล์ผิวเก่า ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์ กระตุ้นผิวหนังผ่านทางการนวดและยังสามารถทำความสะอาดผิวหนังได้อีกด้วย ซึ่งมีทั้งผลิตภัณฑ์สำหรับขัดผิวหน้าและผิวกาย
ผลิตภัณฑ์ขัดผิวกายที่มีอยู่ในท้องตลาดบางชนิดใช้สารขัดพอลิเมอร์สังเคราะห์ซึ่งอาจทำให้เกิดการบาดหรือระคายเคืองผิว บางชนิดใช้สารขัดชนิดละลายน้ำทำให้ต้องขัดอย่างรวดเร็ว และผลิตภัณฑ์ขัดผิวบางชนิดที่ใช้สารธรรมชาติเป็นผงขัดมักประสบปัญหาการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ที่มากับสารธรรมชาติ ทำให้ผลิตภัณฑ์มีจุลินทรีย์ในปริมาณมากเกินกว่าที่กำหนดไว้สำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ผู้ประดิษฐ์จึงได้พัฒนาตำรับผลิตภัณฑ์ขัดผิวกายโดยเลือกใช้ผงถั่วเหลืองเป็นสารขัด และไอโซฟลาโวนซึ่งเป็นสารสกัดจากถั่วเหลืองเป็นสารสำคัญในตำรับ ในถั่วเหลืองมีสารไอโซฟลาโวนที่มีประโยชน์ต่อผิวหนัง สามารถกระตุ้นกระบวนการสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินได้ นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์เป็นสารต้านออกซิเดชันที่ดีสามารถช่วยป้องกันแสงยูวีและมะเร็งผิวหนัง เนื่องจากสารสกัดไอโซฟลาโวนจากถั่วเหลืองนั้นมีประโยชน์ต่อการบำรุงผิวหนัง และยังไม่เคยถูกนำมาผลิตผลิตภัณฑ์ขัดผิวมาก่อนเพื่อใช้ในการขัดผิวที่มีคุณสมบัติทั้งความคงตัวทางกายภาพและประสิทธิภาพในการให้ความชุ่มชื่นแก่ผิว โดยไม่ก่อให้เกิดความระคายเคืองต่อผิวเมื่อทดสอบในอาสาสมัคร สามารถขจัดเซลล์ผิวหนังที่หลุดลอกและเสื่อมสลายให้ผิวที่สะอาด
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีราคาเดียว
สนใจสอบถามข้อมูล
คุณพรรณรวี กบิลพัฒน์
โทรศัพท์ 086-4514455
Email panravee@kku.ac.th
สำนักงานบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ผลิตภัณฑ์ครีมขัดผิวกาย"