ชุดตรวจแบบง่ายที่ใช้ตรวจเชื้อแบคทีเรีย Acidovorax avenaesubsp. Citrulli (Aac) สำหรับพืชตระกูลแตง
นักวิจัย  
ดร.อรวรรณ หิมานันโต
ดร.อรประไพ คชนันทน์
ดร.เพลินพิศ ลักษณะนิล
ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขอสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1001000265 เรื่อง กรรมวิธีการตรวจวินิจฉัยทางอิมมูโนวิทยาเพื่อหาเชื้อแบคทีเรีย Acidovorax avenae subsp. citurlli ในพืชตระกูลแตงด้วยโมโนโคลนอลแอนติบอดีที่มีความจำเพาะ เจาะจงต่อเชื้อแบคทีเรียดังกล่าว ยื่นคำขอวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2552
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
.
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ชุดตรวจแบบรวดเร็วในรูปแบบ immunochromatographic strip test ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในการตรวจสอบเชื้อ Acidovorax avenae subsp. citrulli (Aac) ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่ก่อโรคผลเน่าแบคทีเรีย (Bacterial fruit blotch) ในพืชตระกูลแตง เนื่องจากเชื้อ Aac สามารถถ่ายทอดผ่านทางเมล็ดพันธุ์ (seed transmission) จึงต้องมีการตรวจรับรองความปลอดเชื้อของเมล็ดพันธุ์ก่อนที่จะมีการส่งออก โดยจะต้องทำการตรวจทั้งในแปลงปลูกและสุ่มตรวจเมล็ดพันธุ์ ดังนั้นวิธีการตรวจวินิจฉัยโรคที่มีประสิทธิภาพ ถูกต้อง แม่นยำจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งทั้งในด้านการรับรองความปลอดเชื้อ รวมทั้งการศึกษาด้านระบาดวิทยาและการจัดการควบคุมโรค ชุดตรวจแบบรวดเร็วดังกล่าวนี้ ผลิตโดยใช้โมโนโคลนอลแอนติบอดีที่มีความจำเพาะเจาะจงต่อเชื้อ Aac เป็นองค์ประกอบหลัก
ทั้งนี้ได้ทำการประเมินประสิทธิภาพของชุดตรวจดังกล่าว โดยเปรียบเทียบกับการตรวจโดยวิธี ELISA และชุดตรวจสอบที่นำเข้าจากต่างประเทศ จากผลการทดสอบพบว่าชุดตรวจที่ได้พัฒนาขึ้นมีความไวในการตรวจเชื้อ Aac เท่ากับชุดตรวจที่นำจากต่างประเทศ คือสามารถตรวจเชื้อ Aac ในตัวอย่างใบและเมล็ดของพืชตระกูลแตง ได้ที่ความเข้มข้นต่ำที่สุดเท่ากับ 5 x 105 CFU/ml มีความจำเพาะเจาะจงสูงกับเชื้อ Aac และไม่เกิดปฏิกิริยาข้ามกับเชื้อแบคทีเรียชนิดอื่น สามารถตรวจเชื้อ Aac ได้ครอบคลุมทุก strains ที่ได้ทำการทดสอบ ซึ่งมีคุณสมบัติที่เหนือกว่าชุดตรวจทางการค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศที่ตรวจเชื้อ Aac ได้ไม่ครบทุก strains ชุดตรวจนี้สามารถนำไปใช้ตรวจตัวอย่างใบ ลำต้น เปลือกของผล และเมล็ดของแตงโมที่เป็นโรค bacterial fruit blotch ได้
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
โทรศัพท์ 02-564-7000 ต่อ 1323-1325
Email tlo-ipb@nstda.or.th
งานธุรกิจทรัพย์สินทางปัญญาสำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สวทช.

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ชุดตรวจแบบง่ายที่ใช้ตรวจเชื้อแบคทีเรีย Acidovorax avenaesubsp. Citrulli (Aac) สำหรับพืชตระกูลแตง"