สูตรตำรับเจลทำความสะอาดผิวและครีมบำรุงผิวที่ช่วยทำให้ผิวขาวที่มีอนุภาคนาโนบรรจุสารสกัดสมุนไพรมะขามป้อม(ฟิแลนทัส เอมบลิกา)
นักวิจัย  
ดร.สกาว ประทีปจินดา และคณะ
ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1203001210 ยื่นคำขอวันที่ 18 ตุลาคม 2555
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1203001211 ยื่นคำขอวันที่ 18 ตุลาคม 2555
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1203001209 ยื่นคำขอวันที่ 18 ตุลาคม 2555
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันตลาดเครื่องสำอางกำลังนิยมผลิตภัณฑ์ที่เป็นธรรมชาติหรือมีส่วนผสมของสมุนไพร ส่งผลให้มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วทั้งทางด้านผู้ประกอบการและจำนวนผู้บริโภคที่หันมาดูแล รักษาสุขภาพมากขึ้น ตลาดเครื่องสำอางจากสารสกัดธรรมชาติเป็นตลาดความงามที่เติบโตอย่างรวดเร็วทั้งในประเทศอาเซียน และตลาดสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
อนุภาคนาโนของสารสกัดมะขามป้อม โดยสารสกัดมะขามป้อมประกอบด้วยวิตามินซี (ascorbic acid), กรดแกลลิก (gallic acid), อิพิแคทีชินแกลเลท (epicatechin gallate) และกรดเอลลาจิก (ellagic acid) ซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่ดีใกล้เคียงกับวิตามินซี และมีฤทธิ์ช่วยให้ผิวขาวโดยสามารถยับยั้งการสร้างเมลานินและยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส การกักเก็บให้อยู่ในรูปของอนุภาคนาโนจะช่วยเพิ่มประสิทธิภารในการซึมผ่านผิว เพิ่มความคงตัวของสารสกัดมะขามป้อม จากการทดสอบในอาสาสมัคร จำนวน 200 คน พบว่า ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางในรูปแบบครีมผสมอนุภาคนาโนสารสกัดมะขามป้อม และเจลล้างหน้าผสมอนุภาคนาโนสารสกัดมะขามป้อมไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองหรืออาการแพ้ที่ผิวหนังบริเวณทดสอบ การใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางในรูปแบบครีมผสมอนุภาคนาโนสารสกัดมะขามป้อมร่วมกับเจลล้างหน้าผสมอนุภาคนาโนสารสกัดมะขามป้อม สามารถทำให้ผิวขาวขึ้น หลังจากการใช้ตั้งแต่ 2 ถึง 8 สัปดาห์ โดยค่าสีผิวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ คิดเป็น 8.01% ในสัปดาห์ที่ 4 เพิ่มความชุ่มชื้นผิวได้สูงสุดหลังจากการใช้เป็นเวลา 6 สัปดาห์โดยค่าความชุ่มชื้นผิวเพิ่มขึ้น 9.06 % การใช้ครีมผสมอนุภาคนาโนสารสกัดมะข
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบระดับ pilot scale
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
งานธุรกิจทรัพย์สินทางปัญญา สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี (TLO)
โทรศัพท์ 0 2564 7000 ต่อ 1311
Email tlo-ipb@nstda.or.th

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "สูตรตำรับเจลทำความสะอาดผิวและครีมบำรุงผิวที่ช่วยทำให้ผิวขาวที่มีอนุภาคนาโนบรรจุสารสกัดสมุนไพรมะขามป้อม(ฟิแลนทัส เอมบลิกา)"