วัสดุอ้างอิงเพื่อตรวจวัดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
นักวิจัย  
นางสาวรติรัตน์ สินวีรุทัย
สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อยู่ระหว่างยื่นคำขอ
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
เครื่องมือตรวจวัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นอุปกรณ์หนึ่งในการควบคุมและตรวจติดตามปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ใช้ในกระบวนการผลิตเพื่อควบคุมคุณภาพของผลิตภัณฑ์ อาทิ อุตสาหกรรมพลังงาน-ไฟฟ้า อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น รวมถึงการตรวจติดตามเพื่อเฝ้าระวังและลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอน-ไดออกไซด์ ออกสู่บรรยากาศซึ่งเป็นสาเหตุการเกิดภาวะโลกร้อน
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ก๊าซ ฝ่ายมาตรวิทยาเคมีและชีวภาพ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ ได้ทำการศึกษาวิจัยวัสดุอ้างอิงสำหรับตรวจวัดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ ช่วง 1 ถึง 15 cmol/mol เพื่อสนับสนุนงานด้านการวัดภายในประเทศ ให้มีคุณภาพและน่าเชื่อถือในระดับนานาชาติ จากผลของการศึกษาวิจัยดังกล่าว ทำให้ความสามารถทางการวัดค่าก๊าซอ้างอิงรับรองเพื่อตรวจวัดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในไนโตรเจนของสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติได้รับการเผยแพร่จากนานาชาติ ในเว็บไซต์ของ International Bureau of Weights and Measures (BIPM) ช่วง 1 ถึง 15 cmol/mol ± 1.0% relative
นอกจากนี้สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติยังให้บริการสอบเทียบ Carbon Dioxide Gas Analyzer ในช่วง 1 ถึง 15 cmol/mol ± As specification และให้บริการวิเคราะห์ทดสอบ Carbon Dioxide in Nitrogen ช่วง 1 ถึง 15 cmol/mol mol/mol ±1.0% relative รวมทั้งผลิตและจำหน่ายสารอ้างอิงมาตรฐานเพื่อตรวจวัดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ ช่วง 1 ถึง 15 cmol/mol ± 1.0% relative
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีราคาเดียว
สนใจสอบถามข้อมูล
ดร. บรรฑูรย์ ละอองศรี นางสาวรติรัตน์ สินวีรุทัย
โทรศัพท์ 0 2577 5100 ต่อ 4126
Email bunthoon@nimt.or.th, ratirat@nimt.or.th, ps@nimt.or.th
ฝ่ายมาตรวิทยาเคมีและชีวภาพ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "วัสดุอ้างอิงเพื่อตรวจวัดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์"